Học tiếng Nhật có khó không? Khó khăn khi học tiếng Nhật

  • Đánh giá : (5 ★ trên 1 đánh giá)

Tiếng Nhật là một trong những ngôn ngữ khó nhất thế giới khi có đến 4 bảng chữ cái dùng cho từng ngữ cảnh khác nhau. Có nhiều yếu tố trong tiếng Nhật như ngữ pháp, bảng chữ cái,... tạo nên độ khó cho người nước ngoài khi học ngoại ngữ Nhật Bản. Bài viết này Máy Phiên Dịch . Vn sẽ giải đáp “Học tiếng Nhật có khó không", cùng phương pháp học và cách học giao tiếp tiếng Nhật Bản hiệu quả. 

Học tiếng Nhật có khó không?

HỌC TIẾNG NHẬT CÓ KHÓ KHÔNG?

Tiếng Nhật khó thứ mấy thế giới? Tiếng Nhật được xem là ngôn ngữ có độ khó thứ 3 trên thế giới nên phải thực sự quyết tâm mới chinh phục được ngôn ngữ.  

Viện dịch vụ đối ngoại (FSI) Hoa Kỳ có một hệ thống xếp hạng các ngôn ngữ dựa trên độ khó và thời gian học của người nói tiếng Anh bản xứ thì tiếng khó nhất là tiếng Ả Rập, tiếng Quảng Đông, tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Quan Thoại.

1. Bảng chữ cái tiếng Nhật

Bảng chữ cái Tiếng Nhật có tới 4 bộ chữ Kanji, Hiragana, Katakana, Romaji. 

  • Bộ chữ Hiraga: bộ chữ mềm, bộ chữ cơ bản nhất của tiếng Nhật, bất kỳ ai học tiếng Nhật đều phải nắm vững. 

  • Bộ chữ Katakana: Bộ chữ cứng dùng để viết những từ mượn nước ngoài. 

  • Bộ chữ Kanji: bắt nguồn từ chữ Hán được dùng để viết tiếng Nhật. 

  • Bộ chữ Romaji: Hệ thống ký âm bằng chữ cái Latinh để ghi âm tiếng Nhật giúp người ngoại quốc khi bắt đầu học tiếng Nhật. 

Tiếng Nhật có nhiều bộ chữ nên dễ làm cho những người bắt đầu học tiếng Nhật chán nản. 

Đặc biệt, hệ thống chữ Nhật là chữ tượng hình khác hẳn bộ chữ Romaji dùng trong tiếng Anh hay tiếng Việt.

Trên thực tế, 2 bộ chữ Hiragana và Katakan không khó như bạn nghĩ. Nếu chăm chỉ, bạn có thể học 2 bộ chữ này hàng ngày và chỉ mất khoảng 2 tuần là nắm được hết tất cả. 

Vấn đề lớn nhất khi học bảng chữ Kanji là có khoảng 3000 chữ, chỉ tầm 1500-1900 chữ thông dụng và mỗi chữ được viết theo một cách khác nhau. Vì phải học 1 lượng lớn chữ Kanji nên khá khó khăn. 

Chữ Kanji  với nhiều nét viết là 1 trong những yếu tố tạo sự khó khi học tiếng Nhật.

Bảng chữ cái tiếng Nhật Kanji

2. Phát âm trong tiếng Nhật

Trái ngược với bộ chữ tiếng Nhật, cách phát âm từ và các chữ tiếng Nhật lại rất đơn giản. 

Tiếng Nhật chỉ có 5 nguyên âm: a – i – u – e – o đọc lần lượt là a – i – ư – ê – ô. 

Những phụ âm còn lại phát âm theo cách ghép thêm phụ âm như: k – n – m – s – … vào trước nguyên âm và đọc tương tự: ka – ki – kư – kê – kô/ sa – shi – sư – sê – sô – … 

Khi đọc 1 từ tiếng Nhật, chỉ cần đọc ghép các chữ lại. Ví dụ: Sekai ghép từ 3 chữ “se - ka - i” đọc là “se-kai”. 

Để phát âm tiếng Nhật tự nhiên, chỉ cần nhớ mặt chữ và ý nghĩa của từ mới. Vậy phát âm tiếng Nhật không khó, cái khó nằm ở cách nói khá nhanh của người Nhật, nhiều khi làm chúng ta không bắt kịp những gì họ nói. 

3. Ngữ pháp tiếng Nhật

Tiếng Nhật khó nhất phần nào? Ngữ pháp tiếng Nhật khác biệt rất lớn so với tiếng Anh (Chủ ngữ - Động từ - Vị ngữ), tiếng Nhật đi theo quy tắc: Chủ ngữ - Vị ngữ - Động từ). 

Ví dụ: “I eat rice” dịch sang tiếng Nhật là わたしはごはんをたべます (watashiwa gohan wo tabemasu) “I rice eat”. 

Điều này về cơ bản sẽ gây khó khăn cho người Việt lúc mới học bởi người Việt có ngữ pháp tương tự tiếng Anh. Nếu học lâu và quen dần với chương trình đào tạo tại Nhật thì sẽ không còn bỡ ngỡ và ít khó khăn hơn. 

Ngoài ra, tiếng Nhật có nhiều loại mẫu ngữ pháp khác nhau, nếu không thường xuyên ôn lại hay được sử dụng thì sẽ mau qyên và nhầm lẫn giữa các mẫu ngữ pháp. 

Học tiếng Nhật dễ không? Học tiếng Nhật có khó không?

4. Từ vựng tiếng Nhật

Số lượng từ vựng tiếng Nhật vô cùng lớn và khó để nhớ. Song, trong số đó có hàng ngàn từ vay mượn tiếng Anh thì sẽ dễ dàng tiếp cận với tiếng Nhật hơn. Hãy tạo thói quen học từ vựng tiếng Nhật mỗi ngày để trau dồi nhiều từ vựng và dễ dàng giao tiếp. 

5. Môi trường tiếng Nhật

Môi trường học tập có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả học ngoại ngữ nói chung và ngôn ngữ Nhật nói riêng. Tại Việt Nam, khả năng bắt gặp người Nhật khá thấp, hầu hết chỉ có trường học tiếng Nhật, trung tâm dạy tiếng Nhật… Do đó, để dễ dàng học tập hãy lựa chọn trụng tâm học tiếng Nhật chất lượng để được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp, đồng thời kết hợp tự học tại nhà giúp quá trình học trở nên hiệu quả, nhanh chóng.

6. Học tiếng Nhật bao lâu?

Thời gian học tiếng Nhật trung bình cho mục tiêu du học mất tầm 4 - 6 tháng. Nếu có năng khiếu ngoại ngữ, có thể học tiếng Nhật khoảng 2 - 3 tháng là đủ để phỏng vấn du học. 

7. Lợi thế của người Việt khi học tiếng Nhật

  • • Phát âm dễ vì trong tiếng Nhật có nhiều chữ Hán tương đồng với cách phát âm trong tiếng Việt, tạo lợi thế cho người học về cách ghi nhớ và phát âm từ vựng. 

  • • Mở ra nhiều cơ hội việc làm tại Việt Nam nếu thành thạo tiếng Nhật bởi Nhật Bản đang đẩy mạnh và xúc tiến đầu tư vào Việt Nam. 

  • • Đa dạng hình thức học: Nhu cầu học tiếng Nhật cũng được tăng về số lượng học viên lên dẫn đến hình thức học cũng vô cùng đa dạng như: học lớp online, học offline tại trung tâm Nhật ngữ…

Học tiếng Nhật khó quá

LÝ DO HỌC TIẾNG NHẬT KHÔNG KHÓ NHƯ BẠN NGHĨ

  • Chữ Hiragina và Katana khá dễ học và có nhiều điểm tương đồng, nếu học được cái này bạn sẽ học được cái kia dễ dàng.
  • Tiếng Nhật có ít âm hơn tiếng Anh, không có thanh điệu và các âm tiết phát âm theo cách chúng được phát âm. 
  • Ngữ pháp tiếng Nhật chỉ có thì quá khứ và hiện tại, không sử dụng giới tính, có rất ít hoặc không có ngoại lệ đối với quy tắc ngữ pháp tiếng Nhật.

LỜI KHUYÊN HỌC TIẾNG NHẬT CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Trước khi đầu tư công sức và tiền bạc cho điều gì đó quan trọng như học ngôn ngữ Nhật, bạn hãy xác định xem bạn đã sẵn sàng chưa bằng cách trả lời những câu hỏi dưới đây:

1. Mục đích học tiếng Nhật của bạn là gì?

Xác định học tiếng Nhật để làm gì sẽ góp phần tạo động lực cho việc học của bạn khi bạn chán nản hay muốn bỏ cuộc. Đồng thời, học tập cũng giúp bạn vạch rõ được thời gian, học bao lâu là đủ. 

Một số mục đích học tiếng Nhật: Vì bạn yêu thích, vì công việc, vì du học, vì định cư…

Ví dụ: Học tiếng Nhật du học bạn cần đạt chứng chỉ JLPT được tổ chức vào tháng 7 và tháng 12 hàng năm, kỳ nộp hồ sơ du học là tháng 4 và tháng 10. Bạn cần biết mục tiêu là du học để nộp hồ sơ đúng thời hạn. 

2. Mục tiêu trình độ tiếng Nhật của bạn là bao nhiêu?

Tiếng Nhật có 5 cấp độ: N5 (Thấp nhất) đến N1 (Cao nhất). Bạn cần xác định mình cần đạt đến trình độ N mấy để có lộ trình học tiếng Nhật phù hợp với bản thân. 

Trình độ N5: Bạn hiểu những câu giao tiếp đơn giản, nhưng để đi làm bên Nhật còn hơi thấp, cần đạt tối thiểu N4 để giao tiếp căn bản trong công việc bên xứ người. 

Hãy suy nghĩ thật kỹ, trả lời 2 câu hỏi trên kèm sự quyết tâm và lộ trình học tốt nhất, bạn sẽ dễ dàng chinh phục được tiếng Nhật. 

KẾT LUẬN

Bài viết vừa chia sẻ đến các bạn học tiếng nhật dễ không? Qua các yếu tố được phân tích ở trên, tiếng Nhật là ngôn ngữ khá khó nếu quyết định tự học ở nhà. Song, nếu quyết tâm cao độ và tìm được trung tâm uy tín có hướng dẫn, lộ trình rõ ràng, bạn sẽ học tiếng Nhật dễ dàng và hiệu quả hơn, chúc các bạn thành công, học tiếng Nhật mỗi ngày không khó mà lại vui!

>>> Tham khảo:

Máy Phiên Dịch Tốt Nhất Thế Giới
Hỗ trợ trực tuyến
ĐT: 0938.335.696
Video
Review Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ Dịch OFFLINE Tiếng Việt | Không Cần WIFI/SIM 4G Chỉ 0.2 Giây
Máy phiên dịch tốt nhất thế giới Atalk Plus+ Phiên Bản New Version
Máy Phiên Dịch Ngôn Ngữ CHÍNH HÃNG - 40 Loại TỐT NHẤT
401 Trường Chinh, Phường 14, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Cart