Na Uy nói tiếng gì? Người NaUy có nói tiếng Anh không?

  • Đánh giá : (4 ★ trên 2 đánh giá)

Na Uy là một trong những quốc gia sử dụng phương ngữ trên thế giới. Người Na uy chịu ảnh hưởng của nhiều ngôn ngữ như: Đan Mạch, Thụy Điển,... trong nhiều thế kỷ trước. Vậy ngôn ngữ chính thức của người Na Uy được chính phủ công nhận là gì? Họ có nói tiếng Anh như một ngôn ngữ thông dụng? Có sự khác nhau về thứ tiếng được sử dụng giữa các thành phố ở đất nước này không? Hãy cùng MayPhienDichVN tìm hiểu nước Na Uy nói tiếng gì ngay dưới bài viết này nhé!

Nội Dung [Ẩn]

Người Na Uy nói tiếng gì

NGƯỜI NA UY NÓI TIẾNG GÌ? 

Hiện nay, hai ngôn ngữ chính thức của Na Uy là: Tiếng Na Uy hiện đại và tiếng Sami. Tiếng Na Uy sử dụng phổ biến ở đất nước này, một số thành phố tự trị như: Quận Finnmark & Troms dùng song song tiếng Sami và Na Uy. 

Tiếng Na Uy phát triển từ ngôn ngữ vùng Scandinavia cổ. Vào thời Viking (năm 800 - 1050) có sự thay đổi về phương ngữ, tiếng Bắc Âu cổ - ngôn ngữ được người di cư Na Uy mang vào Iceland và nhiều khu vực Bắc Đại Tây Dương lấy làm cơ sở để phát triển ra tiếng Na Uy bây giờ. 

Vào thế kỷ 11, chữ Latinh du nhập vào đất nước này thay cho chữ viết cổ và chữ Na Uy được phát triển từ đó. Song, sau đó tiếng Na Uy lại chịu ảnh hưởng của tiếng Đan Mạch, Hạ Đức và Thụy Điển. 

Tiếng Đan Mạch có mức độ ảnh hưởng lớn nhất với tiếng Na Uy vì khoảng năm 1380 - 1914, đất nước Na Uy và Đan Mạch được thống nhất dưới triều vua Đan Mạch. 

Vì vậy, trên thực tế không có tiếng Na Uy chuẩn, người Na Uy sử dụng nhiều phương ngữ ngay cả khi phát sóng công cộng. Và tiếng NaUy viết gần giống nhất với tiếng Đan Mạch, hai ngôn ngữ này có thể sử dụng thay thế cho nhau tùy vào từng mục đích. 

Tiếng Na Uy được kết hợp bởi hai yếu tố: 

  • • Bảng chữ cái Latinh.

  • • 3 nguyên âm bổ sung: ø, æ, å.

Do đó, giữa tiếng Na Uy và tiếng Anh cũng có mối quan hệ chặt chẽ, về cơ bản khá giống nhau, ví dụ như: 

Ngôn ngữ Anh

Ngôn ngữ Na Uy

Bread

Brød

milk

mjølk

coffee

kaffi/  kaffe

tea

te

open

åpen / open

door

dør

house

hus

rain

regn

bike 

sykkel

window

vindu

►Xem thêm: 

NGƯỜI NAUY CÓ NÓI TIẾNG ANH KHÔNG? 

Hầu hết người Na Uy trong độ tuổi từ 15 - 55 đều có thể nói tiếng Anh trôi chảy. Tuy nhiên, ngôn ngữ thông dụng của họ vẫn là tiếng Na Uy, bởi Na Uy cũng giống như các nước Bắc Âu khác, tiếng Anh chỉ là ngôn ngữ thứ 2 của đất nước này. 

Hệ thống giáo dục của Na Uy được đánh giá là tốt nhất thế giới, vì vậy việc dạy tiếng Anh cho con mình từ nhỏ là yếu tố cốt lõi giúp họ phù hợp với mọi lĩnh vực trong cuộc sống như: Kinh doanh đa quốc gia, Phát triển du lịch, Giao lưu văn hóa,...

Người nước ngoài đến Na Uy để du lịch, tham quan, tương tác xã hội, ở ngắn hạn vì lí do nào đó thì không cần phải học tiếng Na Uy mà có thể sử dụng tiếng Anh. Trường hợp bạn gặp được người không biết nói tiếng Anh thì chỉ có thể là trẻ em dưới 15 tuổi hoặc người quá lớn tuổi. 

 Đất nước Na Uy có nói tiếng Anh không 

CHỈ BIẾT TIẾNG ANH SỐNG Ở NA UY ĐƯỢC KHÔNG?

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn có nhu cầu sống hay làm việc ở Na Uy ngắn hạn thì chỉ biết tiếng Anh thôi sẽ không ảnh hưởng gì nhiều. Nhưng nếu bạn có dự định định cư, sống và học tập lâu dài ở đất nước Na Uy thì nên học tiếng NaUy vì: 

  • • Các công ty tại Na Uy thường yêu cầu thông thạo tiếng Na Uy. Nếu không biết tiếng NaUy bạn sẽ khó tìm được công việc tốt cho mình. 

  • • Tiếng Na Uy giúp bạn hòa nhập tốt hơn với mọi người ở đây. Người Na Uy có thể dùng tiếng Anh để bạn hiểu, nhưng sống lâu dài ở đây nhưng bạn vẫn không học tiếng Na Uy sẽ làm cho họ cảm thấy bạn không thích ngôn ngữ của họ và sẽ càng xa cách bạn hơn. 

  • • Hầu hết, thủ tục và những loại giấy tờ ở Na Uy đều viết bằng tiếng Na Uy. Khi nhập cư ở đây, bạn phải cần sự trợ giúp của.

  • • Đặc biệt, bạn sẽ bỏ lỡ những văn hóa địa phương thú vị tại Na Uy. Một số nơi sẽ hạn chế người không biết tiếng Na Uy tham gia, trừ phi bạn biết ngôn ngữ của họ như: Nhà thờ, Rạp hát…

  • • Các trường mầm non công lập ở Na Uy chỉ dạy bằng tiếng NaUy, nếu bạn có dự định sinh con mà không biết tiếng thì lựa chọn duy nhất của bạn là trường quốc tế tư nhân có học phí khá cao.

 Định cư Na Uy có cần biết tiếng NaUy không 

KẾT LUẬN

Bài viết trên vừa chia sẻ đến các bạn người nguồn gốc ngôn ngữ chính thức của người Na Uy. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp các bạn hiểu nhiều hơn về đất nước và con người ở NaUy.

Máy Phiên Dịch Tốt Nhất Thế Giới
Hỗ trợ trực tuyến
ĐT: 0938.335.696
Video
Review Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ Dịch OFFLINE Tiếng Việt | Không Cần WIFI/SIM 4G Chỉ 0.2 Giây
Máy phiên dịch tốt nhất thế giới Atalk Plus+ Phiên Bản New Version
Máy Phiên Dịch Ngôn Ngữ CHÍNH HÃNG - 40 Loại TỐT NHẤT
401 Trường Chinh, Phường 14, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Cart