Tsundere là gì? Nguồn gốc, cách nhận diện Anime Tsundere

  • Đánh giá : (5 ★ trên 1 đánh giá)

Tsundere nghĩa là gì? “Tsundere” là một cụm từ khá nổi tiếng dùng để chỉ tính cách của những nhân vật Anime Nhật Bản. Nếu là một Fan hâm mộ Anime hay Manga chắc chắn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, qua bài viết dưới đây MayPhienDichVN sẽ giải đáp chi tiết những thông tin về Tsundere và các loại Dere thường gặp trong văn hóa Nhật Bản.

Tsundere nghĩa là gì?

TSUNDERE LÀ GÌ?

Tsundere (ツンデレ, phát âm là [t͡sɯ̥ndeɾe]) là một thuật ngữ Anime tiếng Nhật mô tả một nhân vật có tính cách ban đầu khắc nghiệt, khó gần, ương ngạnh, dễ nổi nóng và hơi có phần khắt khe với mọi người. Nhưng họ thể hiện điều đó chỉ để che giấu nội tâm dễ tổn thương, đa cảm và biết quan tâm đến người khác. Tsundere sẽ dần dần bộc lộ khía cạnh ấm áp, thân thiện hơn theo thời gian.

Nói một cách dễ hiểu, Tsundere là một cô gái có tính cách: “bên ngoài ghê gớm, bên trong dịu dàng”. 

Có: Tsundere Girlfriend, Tsundere Boyfriend, Tsundere Boy, Tsundere Girl.

Tsundere được phát âm theo tiếng Nhật như sau:

  • • ツ = tsu

  • • ン = n

  • • デ = de

  • • レ = re

ツンデレ = tsundere

Tsundere (ツンデレ) trong Anime Nhật Bản

NGUỒN GỐC CỦA TỪ TSUNDERE

“Tsundere” lần đầu được tìm thấy trong các trò chơi bishōjo của Nhật Bản, hiện là một phần của hiện tượng “otaku moe”. 

Sau đó, “Tsundere” dần trở nên phổ biến trong tựa game “Kimi ga Nozomu Eien” và lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. 

Cụ thể: Vào năm 2002, trên diễn đàn Gal Game Aasguu World @ Zantei, các game thủ bàn luận sôi nổi về nhân vật Daikuuji Ayu trong game Kimi ga NozomuEien và 1 người trong số đó cho rằng “Tsun tsun dere dere thật sự rất tuyệt” khi cố gắng chinh phục cô nàng Ayu trong game. Cho đến 26/12/2022, “Tsundere” chính thức được sử dụng phổ biến khi 1 game thủ gọi Sakuma Haruhi trong tựa game Akizakura no Sorani là “tsundere”

Nhiều luồng ý kiến khác cũng cho biết: Bắt nguồn từ “Tsundere” để mô tả những nhân vật nữ trong Yaruge (game hẹn hò mà đối tượng là nam). Trong game này người chơi sẽ chinh phục những “nữ vương” có tính cách cực kỳ hung dữ thành những cô nàng đáng yêu. 

Tsun Tsun Dere Dere (Daikuuji Ayu)

YẾU TỐ TRỞ THÀNH MỘT TSUNDERE CHÍNH HIỆU

Từ Tsundere được ghép từ các thuật ngữ:

  • • Tsun Tsun (ツンツン): Buồn bã, xa cách

  • • Dere Dere (でれでれ): Một cách đáng yêu, say mê

Vì vậy, để trở thành 1 Tsundere bạn cần phải sở hữu các yếu tố trong 2 nhóm sau:

1. Thuộc nhóm “Tsun Tsun”

Người Tsun Tsun thường có những biểu hiện sau:

  • • Lạm dụng lời nói chính là cách nhanh chóng để trở nên “Tsun Tsun”: Người “tsun tsun” sẽ gọi người mà mình yêu thích, quý mến là "đồ đần, kẻ phiền toái" vì họ cảm thấy không tiện nói ra.

  • • Khi ai đó muốn tiếp xúc với Tsun Tsun, họ sẽ có hành động lạnh nhạt “phớt lờ trong sự khinh bỉ”, không quan tâm.

  • • Tsun Tsun thường xuyên than phiền, chê bai người khác mọi lúc mọi nơi và luôn chắc rằng người xung quanh biết họ có ý đồ. 

2. Thuộc nhóm “Dere Dere”

Biểu hiện của người thuộc nhóm "Dere Dere" là: 

  • • Chiếm lấy thiện cảm của đối phương bằng cách ra tay tương trợ, giúp đỡ. 

  • • Khi đối phương gặp chuyện buồn/bị ốm sẽ tận tình quan tâm, chăm sóc. 

  • • Có xu hướng trở thành anh hùng và che chở đối phương khi họ bị bắt nạt.

  • • Trở nên dịu dàng một cách kín đáo.

Đặc biệt, tặng quà là một chiến thuật quan trọng của những ai có hội chứng “Tsundere”.

Yếu tố trở thành một Tsun Tsun Dere Dere chính hiệu

CÁCH THÂN THIẾT VỚI CÔ NÀNG/ANH CHÀNG CÓ TÍNH CÁCH TSUNDERE

Người có tính cách “Tsundere” thường thể hiện rất khó gần, điển hình sẽ “xù lông, đánh đá” trước mặt tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn là người mà “Tsundere” tin tưởng thì họ sẽ bộc lộ cảm xúc nội tâm chân chật của mình trước bạn. Do đó, để trở nên gần gũi với một Tsundere bạn cần chứng minh được cho họ thất rằng “bạn là một người đáng để tin tưởng”.

(Để làm bạn hoặc “cưa đổ” với một tsundere bạn cũng cần phải có một chút kiên nhẫn, và sự bao dung nhất định, bởi các tsundere rất dễ cục cằn hay nóng tính. Đôi khi bạn phải bỏ qua cho những sự nổi nóng của họ, để thấu hiểu những cảm xúc nội tâm của họ. Kì thực những tsundere chỉ có vẻ hơi khó bên ngoài thôi, còn một khi bạn đã được họ tin tưởng bộc lộ cảm xúc thật, bạn sẽ thấy họ khá tốt và đáng yêu. Có rất nhiều người thích có một bạn trai/bạn gái là tsundere bởi điều ấy).

MỘT SỐ NHÂN VẬT TSUNDERE ANIME NHẬT BẢN NỔI TIẾNG

1. Yui Kotegawa (To Love-ru)

2. Aisaka Taiga (Toradora)

3. Rin Tohsaka (Fate/stay night)

4. Chitoge Kirisaki (Nisekoi)

5. Kaname Chidori (Full metal Panic)

6. Louise (Zero no Tsukaima)

7. Asuka Langley Soryu (Neon Genesis Evangelion)

8. Minase Iori (THE IDOLM@STER)

9. Shana (Shakugan no Shana)

10. Nishikino Maki (Love Live!)

11. Kousaka Kirino (Ore no Imoto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai)

12. Senjougahara Hitagi (Monogatari)

13. Misaka Mikoto (Toaru Majutsu No Index)

Các nhân vật Tsundere trong Anime Nhật

CÁC LOẠI DERE TRONG ANIME PHỔ BIẾN NHẤT

1. Deredere/Dere là gì?

Trong tiếng Nhật, “Dere” nghĩa là “dễ thương, đáng mến”, được dùng để miêu tả tính cách thường được kết hợp từ “một tiền tố + dere (hậu tố)”.

Ví dụ: Tsundere, kuudere, yandere…

Deredere là nhân vật có tính cách dễ thương, tốt bụng từ trong ra ngoài. họ đơn thuần là những người vui vẻ, tử tế, mang nhiều năng lượng và được mọi người quý mến.

2. Dandere là gì?

Dandere là người có tính cách vô cùng lặng lẽ & trầm tính. Với tính cách này họ thường bị mắc cỡ hay ngại ngùng khi nói chuyện hoặc bộc lộ cảm xúc với mọi người. 

Nếu ở bên cạnh với một người mà họ yêu mến, thì Dandere sẽ mạnh dạn bộc lộ cảm xúc thật lòng của mình ra ngoài nhiều hơn.

3. Kuudere là gì?

Kuudere là nhân vật có tính cách lãnh cảm, độc lập, thường xa cách và tỏ vẻ lạnh lùng với mọi người xung quanh. 

Kuudere thường ít nói, nhưng nếu mở miệng thì sẽ nói ra những lời cay độc, châm chọc, thô lỗ với người khác và có phần tiêu cực. Chính sự vô cảm và giọng nói bình thản thường làm cho người trò chuyện hết sức khó chịu.

Song, đôi khi Kuudere cũng bộc lộ mặt đáng yêu và quan tâm đến người khác. Điểu hình như khi tìm được tình yêu đích thực thì Kuudere sẽ trở nên khá lãng mạn. 

4. Yandere có nghĩa là gì?

Yandere là nhân vật sở hữu vẻ đẹp nữ tính, xinh đẹp và vô cùng ngọt ngào. Sự đáng yêu đến từ cả ngoại hình và tính cách của Yandere: luôn vui vẻ, hòa hồng, có chút hiền lành và đôi khi hay mắc cỡ. 

Tuy nhiên, Yandere thực tế là nhân vật có phần hơi đáng sợ, sự đáng yêu của họ chỉ là lớp ngụy trang hoàn hảo. Yandere có tính chiếm hữu cao và độc đoán, họ sẵn sàng làm tất cả thậm chí là giết người mình yêu thương, cô lập họ khỏi cộng đồng hay tiêu diệu mọi đối tượng cản trở mối tình của họ. 

Yandere là gì?

5. Mayadere là gì?

Trong Anime, Mayadere thường là nhân vật giữ vai trò rất nguy hiểm và vô cùng độc ác. Nhưng càng dần về sau khi những tình tiết bất ngờ xảy đến họ lại nảy sinh tình cảm với nhân vật chính và cố gắng thay đổi bản thân “cải tà quy chính”. Nhưng phần ác quỷ trong con người họ có thể thức tỉnh bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi họ cảm thấy mình bị phản bội. 

6. Himedere là gì?

Trong tiếng Nhật, “Hime” nghĩa là “công chúa” nên “Himedere” là những cô gái rất kiêu kỳ, có tính cách kiêu ngạo như một cô công chúa, thường muốn ra lệnh hay kiểm soát người khác. Tính cách bên ngoài của Himedere như vậy cũng chỉ để giấu nội tâm với những cảm xúc bất an, thiếu chỗ dựa hay cần sự quan tâm mà thôi. 

7. Oujidere là gì?

Trong tiếng Nhật, “Ouji” nghĩa là “hoàng tử”, “Oujidere” là nhân vật có tính cách hoàng tử, mong muốn được mọi người tôn trọng và đối xử như một hoàng tử thực sự. 

Vẻ ngoài của Oujidere rất công tử, trang phục ngầu loài và phong thái kiêu ngạo kiểu quý tộc. 

8. Bakadere là gì?

Bakadere là nhân vật có tính cách hơi ngốc nghếch, ngố ngố nhưng vô cùng đáng yêu.

9. Undere là gì?

Nhân vật Undere không phổ biến như những mẫu hình nhân vật khác và khái niệm Undere cũng khá mơ hồ. Undere là sự kết hợp của Deredere, Dandere và 1 chút Yandere.

Biểu hiện của Undere là họ luôn nói “Vâng (Un)” với người yêu, chiều theo mọi lời mà người yêu họ nói chỉ để chiều lòng người đó. Bởi đây là cách thể hiện sự chân thành trong tình yêu của Undere. 

Undere là gì?

10. Sadodere là gì?

Sadodere là người reo rắc nỗi u sầu cho người khác, khá tàn bạo, có sở thích hành hạ người khác cả về thể chất và tinh thần cho dù đó là những người mình dành tình cảm, yêu thương. Sadodere mạnh bạo là thế nhưng khi đã tìm được nửa kia của đời mình, họ thường là người bị “ăn hành” trong mối quan hệ. 

11. Bodere là gì?

Bodere là nhân vật có sự kết hợp hài hòa giữa “bạo lực, manh động của Tsundere” và “sự e dè, ngại ngùng của Dandere”. 

Biểu hiện rõ ràng của một Bodere là “luôn tỏ ra ngại ngùng” trước ngước khác giới. Đôi khi để che giấu chính sự ngại ngùng này họ có thể vô tình đánh người khác mà không cần lý do. 

12. Kamidere

“Kami” có nghĩa là “thần” do đó, nhân vật “Kamidere” là người luôn cho mình là trung tâm của vũ trụ, họ luôn kiêu ngạo và vô cùng tự tin về bản thân mình. Với tính cách cùng suy nghĩ này họ luôn áp đặt quan điểm của mình lên người khác và muốn mọi người phải làm theo ý của mình. 

KẾT LUẬN

MayPhienDichVN vừa chia sẻ đến các bạn định nghĩa tsundere, yandere, kuudere… Hi vọng qua bài viết các bạn sẽ biết rõ ràng hơn về Tsudere cũng như các loại Dere phổ biến Anime Nhật Bản.

>>> Tham khảo:

Máy Phiên Dịch Tốt Nhất Thế Giới
Hỗ trợ trực tuyến
ĐT: 0938.335.696
Video
Review Máy Phiên Dịch Atalk Plus+ Dịch OFFLINE Tiếng Việt | Không Cần WIFI/SIM 4G Chỉ 0.2 Giây
Máy phiên dịch tốt nhất thế giới Atalk Plus+ Phiên Bản New Version
Máy Phiên Dịch Ngôn Ngữ CHÍNH HÃNG - 40 Loại TỐT NHẤT
401 Trường Chinh, Phường 14, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Cart